LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÈN PHA CHIẾU SÁNG

Hãy cùng KCAR tìm hiểu về các loại đèn pha trên xe phổ thông, cũng như là công nghệ đèn pha mới nhất hiện nay!!!

1. Giới thiệu về hệ thống đèn pha chiếu sáng trên các dòng xe phổ thông

Đèn pha là hệ thống giúp xe chiếu sáng khi điều khiển về đêm, đèn pha có tác dụng giúp tăng tầm nhìn xa. Chúng thường có hai chế độ là pha và cos. Ở chế độ cos giúp làm sáng phía gần đầu xe ô tô, còn ở chế độ pha là chế độ đèn chiếu xa hơn tầm nhìn khi lái, thường gây ra chói mắt với xe đi đối diện. Chế độ pha thường được sử dụng để lái xe giao tiếp với nhau khi tham gia giao thông, hoặc đi trên đoạn đường không có điều kiện đèn đường, nhưng thường là không bật thường xuyên vì gây chói mắt người đi đường dễ dẫn đến khả năng mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Hệ thống đèn pha chiếu sáng được sử dụng phổ biến trên các dòng xe phổ thông là bóng đèn pha Halogen, được đặt tên theo một nhóm các nguyên tố khí Halogen(Iot hoặc Brôm) bên trong bóng đèn. Loại đèn sợi đốt này sử dụng dây tóc làm từ Vonfram, hỗn hợp khí trơ và lượng Halogen nhất định.

Khi nhu cầu của khách hàng về độ sáng, thẩm mỹ của đèn pha tăng cao, các hãng xe dần chuyển sang lắp đặt đèn Bi cầu cho các dòng xe của mình. Khác so với bóng đèn pha Halogen sử dụng chóa phản xạ(hay còn gọi là chóa đa diện) để tạo ra nguồn sáng, đèn pha Bi cầu sử dụng một thấu kính hội tụ ánh sáng nhằm tăng cường độ chùm sáng và khả năng chiếu xa. Các phiên bản của đèn pha Bi cầu bao gồm: Bi Halogen, Bi Xenon và các dòng đèn pha mới nhất hiện nay Bi LED.

 

2. Kết cấu nguyên lý hoạt động của bóng đèn pha Halogen, Xenon và Bi cầu

  • Bóng đèn pha Halogen

Với cấu tạo gồm 3 phần chính là vỏ, dây tóc và khí Halogen. Vỏ ngoài của bóng được làm từ chất liệu thủy tin thạch anh, phần dây tóc được cấu tạo bởi dây tóc tim pha và dây tóc tim cos, kết nối với vỏ nhờ giá đỡ và các điểm nối tiếp nhau bằng nguồn điện.

Về công thức cơ bản, bóng đèn Halogen phát sáng nhờ việc đốt nóng sợi dây tóc trong một bầu khí trơ, nó giống như việc ta đốt một đống củi, càng nhiều củi thì đóng lửa cháy càng mạnh, ánh sáng phát ra càng mạnh. Về lâu khi hết dần nguyên liệu ánh sáng sẽ dần mờ theo thời gian, hoặc tắt hẳn do đứt dây tóc.

Ánh sáng từ bóng đèn pha Halogen được phản xạ qua chóa đa diện(được tráng bởi một lớp si phủ bóng), tạo ra nguồn sáng thoát ra khỏi chóa đèn chiếu sáng cho xe.

Cường độ ánh sáng mạnh và khả năng chiếu sáng xa của đèn Halogen phù hợp với yêu cầu chiếu sáng của đèn ô tô. So với đèn sợi đốt thông thường, cường độ và khả năng chiếu sáng của đèn Halogen giúp tài xế có thể quan sát tầm xa hơn 20m. Hơn nữa, ánh sáng của loại đèn này không gây chói mắt, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Đèn pha Halogen có tuổi thọ trung bình từ 1,5 – 2 năm, tương đương với 500 – 1000 giờ chiếu liên tục với công suất khoảng 55W. Mặc dù đây là loại đèn sợi đốt tốn nhiên liệu do đa số năng lượng bị biến thành nhiệt năng vô ích thay vì quang năng nhưng chi phí thay bóng đèn khá rẻ.

  • Đèn pha BI XENON

Đèn pha bi xenon là một sản phẩm trí tuệ của công ty Hella Corp. Công ty này đã chế tạo thành công sản phẩm đèn xenon bản đầu tiên ngay từ năm 1992. Tuy nhiên, lúc này đèn xenon chỉ mới được ứng dụng để làm đèn cos cho xe.

Mãi đến năm 1997, Hella Corp đã nghiên cứu và cho ra mắt phiên bản đèn xenon bao gồm cả đèn pha và cos. Cũng chính vì vậy mà phiên bản này được gọi là đèn pha bi xenon (viết tắt của cụm từ bi function xenon) để chỉ cấu tạo gồm hai chế độ pha và cos trong cùng một loại đèn xe.

Đèn pha bi xenon hoạt động dựa trên nguyên lý HID (High Intensity Discharge)- tức là phóng điện cường độ cao. Khi bắt đầu, một nguồn điện lớn khoảng 25.000 V được cung cấp để hai bản cực điện xảy ra hiện tượng phóng điện và làm xuất hiện tia lửa. Các phân tử khí Xenon nằm trong môi trường bóng đèn sẽ bị tia lửa điện này kích thích bức xạ ra ánh sáng theo định luật bức xạ điện từ.

Tuổi thọ rất dài lên đến 3.000 giờ. Với tuổi thọ cao như vậy, có nhận xét cho rằng khả năng các bác tài sẽ phải thay xe trước cả khi thay đèn.

Chi phí tương đối cao do đèn bi xenon có cấu tạo khá phức tạp. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì xenon phải được trải qua quá trình lọc khí phức tạp để trở nên tinh khiết. Chính những điều này đã làm cho đèn bi xenon luôn có giá thành khá cao trên thị trường hiện nay

Để khởi động, dòng đèn xenon sử dụng một nguồn năng lượng lớn nhưng sau đó chỉ cần rất ít điện năng để duy trì phát sáng ổn định. Do đó, sử dụng đèn bi xenon là một trong những cách giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu vô cùng hiệu quả. Đây cũng nhà nhược điểm chí mạng của Bi Xenon, độ trễ khi bắt đầu bật đèn khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu!

  • Đèn pha BI CẦU BÓNG HALOGEN

Vì chi phí đắt đỏ nên Bi Xenon chỉ được trang bị cho các dòng xe phân khúc hạng A, và để công nghệ này dần được trang bị cho các dòng xe tầm trung, các hãng sản xuất chỉ giữ lại nguyên lý mặt cầu, thay thế công nghệ phóng điện cường độ cao HID bằng bóng đèn pha Halogen nhầm hạ giá thành xe, tăng tính công nghệ, và cường độ sáng.

Ưu điểm

- Chi phí rẻ, dễ dàng thay thế khi xảy ra hư hỏng.

Nhược điểm: 

- Nhược điểm lớn nhất có thể kể đến là ánh sáng vàng cổ điển, mặc dù có khả năng phá sương, nhưng đồng thời cũng gây mất cảm giác lái. Nhiều lái xe phàn nàn rằng ánh sáng vàng khiến họ cảm thấy buồn ngủ, cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ gây mất an toàn giao thông trầm trọng.

- Cường độ sáng yếu do quang thông phát ra rất thấp. Và sẽ còn thấp hơn với chóa đa diện của bóng đèn pha bóng Halogen khi sử dụng với thời gian lâu, lớp si mọt dần, gây giảm cường độ sáng.

GIẢI PHÁP KHẮC KHỤC !!!

NÂNG CẤP HỆ THỐNG ĐÈN PHA CHIẾU SÁNG BI LED, BI XENON

Những năm trở lại đây công nghệ Led bắt đầu phát triển, giá thành cũng dần ổn định, nhiều thương hiệu đèn pha chiếu sáng với mẫu mã, hiệu năng đa dạng đang dần tiếp cận với mọi đối tượng khách hàng. Và tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, tính cách của chủ xe mà các xưởng nâng cấp ô tô như K.CAR hoàn toàn có thể tư vấn lắp đặt mới mức độ hài lòng dường như là tuyệt đối, việc nâng cấp từ bóng đèn pha Halogen hay Bi cầu Halogen được ví như thay thế cây đèn dầu bằng bóng đèn huỳnh quang.

Bi LED là hậu thế của thế hệ bi cầu với nhiều đặc điểm nổi bật:

  • Ánh sáng trắng cường độ cao phá tan màn đêm, tiết kiệm điện năng.
  • Chip Led và hệ thống quạt gió tản nhiệt giúp đèn có tuổi thọ cao hơn.
  • Ánh sáng có mặt cắt, không gây chói mắt người đi đường đối diện, giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông.
  • Công nghệ Laser phá sương, giúp ánh sáng có chiều sâu, chiếu xa hơn

Năm 2021 có thể nói là năm đột phá cho việc nâng cấp hệ thống đèn pha chiếu sáng cho ô tô. Phần vì các xe đời mới ra đời vẫn giữ bóng đèn pha Halogen khá tối, phần vì các sản phẩm đèn pha, đèn gầm chiếu sáng đã đạt được công nghệ và giảm giá nhập khẩu đáng kể. Cụ thể là Bi LedBi Laser đã giảm rất nhiều, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và sẵn sàng nâng để tăng hiệu suất chiếu sáng cho xe của mình. Với hiệu quả tăng sáng tuyệt vời, sáng hơn, xa hơn và không làm chói mắt người đi đường đối diện, các sản phẩm Bi Led, Bi Laser đang dần chiếm được sự tin tưởng từ phía người dùng.

Bi LASER là một tên gọi chung, thực tế đèn chiếu sáng cos vẫn là LED, nhưng đèn chiếu sáng pha đa phần các hãng sẽ kết hợp LEDLaser để tăng độ hiệu quả. Vì công nghệ Laser là hội tụ vùng sáng, chiếu sáng rất xa nhưng không rộng 2 bên và cao nên sẽ bổ sung thêm ánh sáng song song với đèn chiếu sáng pha. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi ta dùng đèn chiếu sáng pha, cùng lúc đó ngay tâm pha có thêm chùm ánh sáng Laser hội tụ phóng xa giúp đèn chiếu sáng pha chiếu xa hơn.

Laser là chữ viết tắt của cụm từ “Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation” nghĩa là sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ kích hoạt. Có thể hiểu đơn giản nguồn ánh sáng được tạo ra trong trường hợp này dựa vào sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ phát ra. 

Laser là loại ánh sáng đặc biệt nên được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Đèn laser là thiết bị hiện nay được nhiều người biết đến và sử dụng. Chẳng hạn với Bi laser của ô tô được tạo nên từ 1 model nhỏ ở mỗi bên. Phía trong là diot laser sẽ phát ra chùm tia sáng đơn sắc xanh.

HẾT./

----------------------------------

NẾU NHƯ BẠN ĐANG TÌM MỘT ĐỊA CHỈ UY TÍN ĐỂ NÂNG CẤP CÂY ĐÈN DẦU CỦA MÌNH THÌ:

𝗞𝗖𝗔𝗥 - 𝗧𝗿𝘂𝗻𝗴 𝗧𝗮̂𝗺 𝗖𝗵𝗮̆𝗺 𝗦𝗼́𝗰 𝗩𝗮̀ 𝗡𝗮̂𝗻𝗴 𝗖𝗮̂́𝗽 𝗢̂ 𝗧𝗼̂ 𝑙𝑎̀ 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 đ𝑜̛𝑛 𝑣𝑖̣ 𝑐ℎ𝑢𝑦𝑒̂𝑛 𝑡𝑢̛ 𝑣𝑎̂́𝑛, 𝑙𝑎̆́𝑝 đ𝑎̣̆𝑡 𝑐𝑎́𝑐 𝑠𝑎̉𝑛 𝑝ℎ𝑎̂̉𝑚 𝗕𝗜 𝗟𝗘𝗗, 𝗕𝗜 𝗟𝗔𝗦𝗘𝗥 - đ𝑎 𝑑𝑎̣𝑛𝑔 𝑣𝑒̂̀ 𝑐𝑎̉ 𝑔𝑖𝑎́ 𝑡ℎ𝑎̀𝑛ℎ, 𝑚𝑎̂̃𝑢 𝑚𝑎̃.

🔰 Đối tác chiến lược của nhiều hãng đèn: 𝐗-𝐋𝐢𝐠𝐡𝐭 - 𝐆𝐓𝐑 - 𝐎𝐬𝐫𝐚𝐦 - 𝐓𝐢𝐫𝐓𝐢𝐦 - 𝐇𝐞𝐧𝐯𝐯𝐞𝐢 - 𝐓𝐢𝐓𝐚𝐧 - KENZO - Aozoom ...

🔰 Đội ngũ kỹ thuật 𝗴𝗶𝗮̀𝘂 𝗸𝗶𝗻𝗵 𝗻𝗴𝗵𝗶𝗲̣̂𝗺, thân thiện, trang thiết bị đầy đủ, 𝘀𝗮̆̃𝗻 𝘀𝗮̀𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗶𝗲̂́𝗻 mọi dòng xe.

🔰 Liên hệ ngay với shop để được tư vấn và báo giá miễn phí !!!

----------------------------------

𝗞𝗖𝗔𝗥 - 𝗧𝗿𝘂𝗻𝗴 𝗧𝗮̂𝗺 𝗖𝗵𝗮̆𝗺 𝗦𝗼́𝗰 𝗩𝗮̀ 𝗡𝗮̂𝗻𝗴 𝗖𝗮̂́𝗽 𝗢̂ 𝗧𝗼̂

Hotline: 0932 006 979 - 0978 712 739

Địa chỉ: 119-121 Thân Văn Nhiếp, An Phú, Quận 2 - Tp. Thủ Đức

#GOCCHIASETHONGTINSUDUNGXE #KCAR #nangcapdenpha #biled #BiLaser #GTRVIETNAM #Xlight #kenzo #TRUNGTAMCHAMSOVANANGCAPOTO #CHAMSOCXE #NANGCAPOTO #QUAN2 #TPTHUDUC #TPHCM

 

Tags : #AOZOOM #BILASER #BILED #DOBICAU #DODENOTO #DOXE #GTR #KCAR #KENZO #XEMOI #XLIGHT Dịch vụ Sản phẩm
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
hotline 0978712739